Search

รองผู้ว่า ฯอุตรดิตถ์ เปิดสวนทรรศสมรแลนด์ ชูผลไม้อินทผลัมพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ - สยามรัฐ

koko-tech.blogspot.com

รองผู้ว่า ฯ อุตรดิตถ์ เปิดสวนทรรศสมรแลนด์ ชูผลไม้อินทผลัมพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ พร้อมส่งเสริมให้เกษตรหันมาปลูกเพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

อุตรดิตถ์ : เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ที่สวนทรรศสมรแลนด์ ตำบลน้ำริด อำเภอเมืองอุตรดิตถ์นายสมเกียรติ พูลสุขเสริม รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดงานและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวสวนอินทผลัม ของจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมพบปะเกษตรกรผู้ผลิต ผู้จำหน่ายโดยตรง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกอินทผลัม เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด ตลอดจนพัฒนาศักยภาพในการแปรรูปอินทผลัมผลสดให้ได้คุณภาพที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งส่งเสริมภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดได้อีกทางหนึ่ง โดยมีนายประเดิม เดชายนต์บัญชา นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ นายประโชติ นิลรัตน์ เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ นางจงกล เพ็งวัน เกษตรอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ นายเล ซาซง กำนันตำบลน้ำริด นางปวีณสมร สุดทอง ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกอินทผลัม(เจ้าของสวนทรรศสมรแลนด์) ตลอดจนหัวหน้าสวนราชการ , เจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร , สมาชิกเกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกอินทผลัม จำนวน 9 ราย และ นักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด มาร่วมพิธีเปิดสวนอย่างเป็นทางการ

นายสมเกียรติ พูลสุขเสริม รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า “อินทผลัม” ในอดีตจะได้ยินอยู่เสมอว่า อินทผลัม หรือ อินทผาลัม เป็นพืชที่ขึ้นได้ในทะเลทราย หรือสภาพภูมิอากาศแห้งแล้ง หากนำมาปลูกในถิ่นอื่น เช่น ในถิ่นที่มีความชื้นสูง จะไม่สามารถปลูกได้ ถึงแม้จะปลูกได้แต่ก็มีผลผลิต ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ในปัจจุบัน ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและปรับปรุงสายพันธุ์ให้เหมาะกับพื้นที่ สภาพภูมิอากาศ สามารถปลูกและแพร่พันธุ์ได้ในพื้นที่สภาพภูมิอากาศทั่วไป เช่น การปลูกอินทผลัมที่สวนทรรศน์สมรแลนด์ จังหวัดอุตรดิตถ์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

“อินทผลัม เป็นผลไม้ที่มีหลากหลายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์มีคุณสมบัติเด่นในด้านการนำไปบริโภคต่างกัน อีกทั้งเกรด ราคา รวมทั้งรสชาติแตกต่างกันด้วย สำหรับสายพันธุ์ต่างประเทศที่นิยมนำมาปลูกในไทยเพื่อรับประทานเป็นผลสด คือ พันธุ์ Barhee หรือ Barhi (บาร์ฮี หรือ บัรฮี) มีแหล่งกำเนิดในประเทศอิรัก ปัจจุบันมีการปลูกกันแพร่หลายในหลายประเทศ กล่าวกันว่า พันธุ์ Barhi เป็น “ แอปเปิลแห่งตะวันออกกลาง”

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า จ.อุตรดิตถ์ มีเกษตรกรเริ่มปลูกอินทผลัมตั้งแต่ปี 2558 มีพื้นที่ปลูกในอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ประมาณ 35 ไร่ เกษตรกร 17 ราย ปลูกมากในตำบลน้ำริด และ ตำบลด่านนาขาม อินทผลัมที่ปลูกเป็นพันธุ์บาฮีสีเหลืองที่มาจากการเพาะเนื้อเยื่อ เป็นพันธุ์ทานสด ลักษณะผลกรมรีเล็กน้อย เหมาะทานสด ผลแก่มีสีเหลือง มีรสชาติมัน กรอบ หวาน ไม่ติดฝาดเมื่อแก่เต็มที่ สามารถนำมาแปรรูปจากผลอินทผลัมสดได้ อาทิ ฯ ไอศครีมอินทผาลัม ,ส้มตำอินทผลัม , บวชชีอินทผลัม , ยำอินทผลัม เป็นต้น

“นายประโชติ นิลรัตน์ เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ และ สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ช่วยส่งเสริมให้มีการจัดตั้งกลุ่มและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในพื้นที่ของอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เนื่องจากเกษตรกรได้เริ่มหันมาปลูกอินทผลัม จึงดำเนินการเปิดตัวพืชสวนชนิดใหม่เป็นพืชเศรษฐกิจ มีคุณค่าทางอาหารเพื่อคนรักสุขภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด ขณะที่ผลผลิตได้เริ่มออกสู่ตลาด ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ไปจนถึงเดือนสิงหาคม 2563 อีกทั้งเกษตรกรชาวสวนยังได้มีการจัดกิจกรรมเปิดสวนเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาชิม-ช้อป-ซื้อ พร้อมชิมผลอินทผลัมสดฟรีที่สวน ตลอดจนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจได้เดินทางเข้ามาชมสวนและสามารถจำหน่ายผลผลิตได้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง นายประโชติ กล่าว.

ส่วนไฮไลท์ภายในงาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ โชว์ฝีมือในการตำส้มตำตำอินทผลัมใส่ปูปลาร้าสุดแซ่บให้กับนักท่องเที่ยวได้ชิม และ ถูกใจในรสชาดของการนำอินทผลัมมาแปรรูปอาหารได้อย่างอร่อยและลงตัวที่สุด.




July 18, 2020 at 04:52PM
https://ift.tt/32zco26

รองผู้ว่า ฯอุตรดิตถ์ เปิดสวนทรรศสมรแลนด์ ชูผลไม้อินทผลัมพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ - สยามรัฐ

https://ift.tt/30uYnl1


Bagikan Berita Ini

0 Response to "รองผู้ว่า ฯอุตรดิตถ์ เปิดสวนทรรศสมรแลนด์ ชูผลไม้อินทผลัมพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.